test

Thói quen buổi sáng rất quan trọng, nhưng thói quen trước khi ngủ cũng có thể ảnh hưởng lớn đến thành công của bạn. Bởi lẽ những hành động bạn làm trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng tới tâm trạng và năng lượng của ngày hôm sau.

Sau đây là một số tiết lộ về thói quen của những người thành công trước khi chìm vào giấc ngủ. Hóa ra một vài nhân vật - như Tổng thống Obama và Keval Desai - là những “cú đêm” thích làm việc trong khi phần còn lại của thế giới đang ngủ say. Số khác như Arianna Huffington hay Sheryl Sandberg hiểu được tầm quan trọng của giấc ngủ, họ buộc bản thân phải ngủ đủ giấc.

1. Tổng thống Barack Obama tự nhận mình là “cú đêm” vì thích làm việc tới khuya.

Ngược lại với người tiền nhiệm – George W.Bush, người hay có thói quen ngủ sớm, Tổng thống đương nhiệm Obama lại đi ngủ rất muộn, Carrie Budoff Brown của Tờ Politco cho biết.
Ông Obama thường họp qua điện thoại với nhân viên cấp cao vào 11 giờ đêm hay đọc hoặc viết trước khi đi ngủ.
Trong buổi phỏng vấn với tạp chí Newsweek, Obama tự gọi mình là một con “cú đêm” với buổi tối được miêu tả như sau:

“Sau khi ăn tối với gia đình và chơi với con, rồi cho chúng đi ngủ lúc 8 giờ 30, tôi thường đọc báo cáo tóm tắt, làm thủ tục giấy tờ hay viết lách đến 11 giờ 30. Sau đó, tôi dành khoảng nửa tiếng đến một tiếng đọc sách trước khi đi ngủ - vào khoảng nửa đêm, đôi khi còn muộn hơn”. Ông Obama còn nói nếu về nhà muộn, ông thường xem “The Daily Show”. “Tôi nghĩ Jon Stewart thật tài giỏi”, ông khen ngợi.
2. Nhà phát minh Benjamin Franklin tự vấn bằng những câu hỏi hoàn thiện bản thân mỗi tối

 

Trong cuốn tự truyện của mình, Franklin liệt kê những điều giúp ông “hoàn thiện” mình. Theo đó, Franklin tự hỏi mình những câu hỏi kiểu như: “Hôm nay, mình đã làm tốt được điều gì?”.

Ông miêu tả những thói quen trước khi đi ngủ của mình là “sắp xếp lại đồ vật, nghe nhạc và nhìn lại cả ngày”. Franklin tự theo dõi quá trình hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

3. CEO Facebook – Sheryl Sandberg tắt điện thoại trước khi ngủ

 
Sandberg làm việc trong lĩnh vực công nghệ, nhưng bà biết khi nào nên tắt điện thoại. Sandberg nói với tạp chí USAToday rằng điều đó quả thực rất khó khăn, nhưng bà buộc phải tắt điện thoại vào ban đêm “để không bị đánh thức”.

“Việc cuối cùng tôi làm vào buổi tối và làm đầu tiên vào buổi sáng là kiểm tra email”, bà nói.

4. Thói quen buổi tối của Winston Churchill thường bao gồm một giấc ngủ ngắn, tắm và uống rượu đến quá nửa đêm
 
Thủ tướng Anh tuân thủ đúng những thói quen hàng ngày ở mọi tình huống. Trong cuốn sách “Những thói quen hàng ngày của nghệ sĩ”, Churchill được miêu tả như sau:

Khoảng 5 giờ chiều, ông thường uống Whisky và soda trước khi chợp mắt khoảng một tiếng rưỡi. Giấc ngủ ngắn này cho phép ông làm việc nhiều gấp rưỡi người thường. Khi thức dậy, ông tắm và chuẩn bị ăn tối.

Lúc 8 giờ tối, ông ăn tối rồi uống rượu hoặc hút xì gà đến quá nửa đêm.

Vì lịch sinh hoạt dị thường này mà có người cho biết cố Thủ tướng Anh từng chủ trì một cuộc họp nội các thời chiến trong nhà tắm.

5. Thói quen của Stephen King bao gồm rửa tay và sắp chăn gối ngay ngắn

 
“Thói quen của tôi chẳng có gì khác biệt cả”, ông King nói.“Tôi đánh răng và rửa tay. Tôi cũng chẳng biết tại sao tất cả mọi người đều rửa tay trước khi đi ngủ. Và tại sao phải để gối ở đầu giường, thực ra tôi cũng không biết”, ông hài hước.

6. Arianna Huffington chỉ đọc những “cuốn sách đích thực” trước khi đi ngủ

Tất cả mọi thiết bị điện tử như iPads, Kindles, laptop đều bị “cấm” ở giường của Huffington. Thay vào đó, bà thích đọc sách thật hơn.


7. Cựu lãnh đạo Google - Keval Desai - làm việc vào ban đêm để tập trung hơn

Desai - cựu Giám đốc sản phẩm của Google và hiện làm việc tại InterWest Partners cho biết ông có thói quen thức đêm.

Mỗi đêm, ông chọn ra một dự án và chỉ đi ngủ khi hoàn thành nó.

“Tôi dành thời gian cả ngày để họp, và thời gian duy nhất tôi có thể tập trung làm việc là khi mọi người đang ngủ”.


8. Bill Gates đọc sách một tiếng trước khi ngủ và không làm việc khi đã về nhà

Tỷ phú Microsoft nói với tạp chí Seattle Times rằng: “Tôi thường dành một tiếng mỗi đêm để đọc, nó cũng khiến tôi dễ ngủ hơn”.

Ông thích những cuốn sách “có nhiều thông tin hữu ích và những lời văn hay”, chủ đề đọc sách của ông cũng rất đa dạng, từ sức khỏe đến ảnh hưởng của biến đổi khí hậu hay doanh nhân và chính trị gia.

Ông cũng tự đánh giá rằng, mình là người đọc rất nhanh dù không tham dự khóa học nào về đọc.


9. CEO Buffer - Joel Gascoigne - đi bộ mỗi tối trước khi ngủ

Gascoigne dành 20 phút đi bộ mỗi tối để thả lỏng trước khi đi ngủ.

“Đây là giai đoạn để tôi đánh giá công việc một ngày của mình và nghĩ về những thách thức lớn hơn, dần dần dừng nghĩ về công việc và đạt đến trạng thái mệt mỏi”, ông cho biết.

10. Kenneth Chenault, CEO của công ty American Express, thường viết ba điều ông muốn thực hiện vào ngày hôm sau

Trước khi nghỉ ngơi, Chenault nói ông thường viết ra ba điều ông muốn thực hiện trong ngày hôm sau. Điều này giúp ông phân loại công việc theo mức độ ưu tiên vào sáng mai.

>> 5 khác biệt giữa phụ nữ thành công và thất bại trong sự nghiệp


NGUYỄN THẨM/BIZLIVE
 
Top