test

Làm thế nào để có thể đạt đến đỉnh cao sự nghiệp? Đó là một câu hỏi luôn tồn tại trong tâm trí của rất nhiều người, đặc biệt là phụ nữ-những người vốn không được cho là có thể đứng ở vị trí lãnh đạo. 
Sheryl Sandberg-COO Facebook là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới


Những nhà nghiên cứu của Caliper, một hãng tư vấn quản lý tài năng, muốn đi tìm những tính cách đặc trưng gắn liền với những nhà lãnh đạo nữ thành công và những thử thách cản trở họ trên con đường phát triển của mình.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát ý kiến của 85 phụ nữ với chức vụ phó chủ tịch trở lên, là những người quản lý các lĩnh vực như marketing, R&D và bán hàng…, để đánh giá tính cách và sự thành công của họ.

Kết quả là 6 nét tính cách đặc trưng đã được tìm ra, gắn liền với khả năng làm việc năng suất và hiệu quả của phụ nữ. Kết quả này được đưa ra bởi nhà tâm lý học về tổ chức Thomas E. Schoenfelder, phó chủ tịch bộ phận R&D của Caliper.

Quyết đoán: Thẳng thắn và rõ ràng trong phong cách giao tiếp
Khao khát thành công:Yếu tố cảm xúc mang tính chất xây dựng giúp công việc được hoàn thành tốt đẹp
Đồng cảm: Thấu hiểu với suy nghĩ và cảm xúc của những người xung quanh
Mạnh mẽ: Biết ứng biến và vượt qua mọi thách thức
Ung dung: Cảm thấy thoải mái khi làm việc với môi trường làm việc áp lực cao
Giàu năng lượng: Mang sức sống và sự năng động đến với công việc

Có vẻ như những người phụ nữ có những đặc tính trên là những người có khả năng lãnh đạo tuyệt vời trong môi trường làm việc hiện đại.

Mặt khác, các nhà nghiên cứu còn tìm ra được mối quan hệ tiêu cực giữa sự thành công của phụ nữ với kỳ vọng xã hội của họ. Schoenfelder đã giải thích rằng kỳ vọng xã hội là mức độ một người muốn được giúp đỡ và được yêu thích bởi những người khác. Những người có kỳ vọng xã hội cao thường gặp khó khăn khi lãnh đạo bởi vì sự thành công của họ phải dựa vào sự ảnh hưởng của người khác.

Một thách thức khá phổ biến phụ nữ phải đối mặt là một hiện tượng có tên gọi "stereotype threat" ( mối nguy khuôn mẫu: một hiện tượng mà trong đó, một người cảm thấy hành động tiêu cực của mình sẽ chứng minh cho khuôn mẫu tiêu cực của cả nhóm người ). Hiện tượng này lần đầu tiên được phát hiện và nghiên cứu vào những năm 90 khi các nhóm dân tộc thiểu số đang làm bài kiểm tra giáo dục cơ bản. Nếu họ được cảnh báo trước về chủng tộc của họ thì điểm số sẽ bị ảnh hưởng một cách tiêu cực.

Tương tự, Schoenfelder nhận xét rằng nếu bạn làm cho phụ nữ nhận ra được những hình mẫu không tốt của phụ nữ khi lãnh đạo, họ sẽ không mong muốn được lãnh đạo nhiều như trước nữa. Khi chuyện này xảy ra, phụ nữ cảm thấy rằng tham vọng được đứng đầu bị giảm đi là do quan điểm khuôn mẫu: sự lãnh đạo không dành cho phái yếu chứ không phải do chính họ.

Nhắc đến những tính cách đặc trưng của phụ nữ thành đạt, ông nói rằng việc muốn tuân theo các luật lệ, ít quyết đoán hơn, thiếu sự đồng cảm hơn, và có phản ứng tiêu cực đối với stress sẽ khiến phụ nữ dễ bị ảnh hưởng bởi mối đe dọa khuôn mẫu này.

Theo Schoenfelder, cách tốt nhất để tự bảo vệ mình khỏi mối đe dọa này chính là nâng cao nhận thức của bản thân.
Xem thêm: >> 5 khác biệt giữa phụ nữ thành công và thất bại trong sự nghiệp
(Theo NDH)
 
Top