test

Anh Lê Huy Khoa - trợ lí phiên dịch của HLV Park Hang Seo và ban huấn luyện đội U-23 VN dự vòng chung kết U-23 châu Á 2018 tại Trung Quốc đã gửi đến Tuổi Trẻ bài viết chia sẻ suy nghĩ của anh sau thành công của U-23 VN ở giải đấu lần này.
 
Các cầu thủ U-23 VN ăn mừng chiến thắng trước U-23 Iraq. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Bạn đã từng tin ai và thất vọng? Ban đã từng tin vào bản thân mình và thất vọng, chắc có? 

Tôi có mở một ngôi trường dạy tiếng Hàn. Học viên đến trường tôi cũng thường hỏi có giáo viên nước ngoài không, vì họ không tin vào chất lượng giáo viên trong nước. Tôi làm phiên dịch và những ông chủ người Việt vẫn luôn nghĩ rằng tôi kém hơn những phiên dịch người Hàn. 

Niềm tin mãnh liệt

Ở lĩnh vực bóng đá, nhiều người hâm mộ hoài nghi sau khi bóng đá VN thất bại ở SEA Games 29 tại Malaysia. Thậm chí nhiều chuyên gia nhận định tại VCK U-23 châu Á 2018 ở Trung Quốc, U-23 VN chỉ cần kiếm được 1 điểm trong bảng đấu quá nặng có U-23 Hàn Quốc, Úc và Syria đã là kỳ tích.
 
Vậy tại sao U-23 VN làm được kỳ tích có mặt ở trận bán kết với Qatar chỉ với những con người ấy và chỉ một HLV "chân ướt chân ráo" mới đến VN 3 tháng? Câu trả lời là nhờ niềm tin đang dâng lên mãnh liệt ở những con người đang tồn tại ở đội U-23 VN.

Niềm tin có thể được định hình bởi những gì xảy ra trong quá khứ. Trước trận đấu với các cầu thủ U-23 Hàn Quốc, các cầu thủ U-23 VN tỏ ra rất lo vì xưa nay chúng ta toàn thua khi đối đầu với đội bóng xứ kim chi.  Nhưng khi niềm tin được khơi dậy từ phân tích rằng Hàn Quốc có rất nhiều điểm yếu thì cầu thủ chúng ta đã có một trận đấu hay và chỉ thất bại sau vài sai sót nhỏ.

Và ở trận thứ 2 với U-23 Úc thì niềm tin ấy lại được khơi dậy từ cơ sở chúng ta từng thắng Úc ở các giải trẻ. Đến trận thứ 3 ở vòng bảng gặp Syria, các cầu thủ càng thêm tự tin khi được nhắc chuyện bóng đá VN từng thắng Syria trên sân nhà...

Niềm tin cũng được định hình bởi những quyết tâm, nhận thức và ý thức trách nhiệm từ chính của những con người ở đội tuyển U-23 VN. Khi nghe phía U-23 Iraq khiêu khích rằng họ sẽ giải quyết trận tứ kết với U-23 VN trong 90 phút, Xuân Trường trả lời trước tất cả mọi người rằng, U-23 VN cũng sẽ tìm cách giải quyết trận đấu trong 90 phút.

Xuân Trường và tập thể U-23 VN tin vào sức mạnh và sự đoàn kết, tin vào tình cảm của người hâm mộ dành cho đội bóng. Tất cả cầu thủ đều quyết tâm đồng lòng vì họ hiểu đây là cơ hội ngàn năm có một, họ tin vào năng lực của chính mình, đồng thời lứa cầu thủ tài năng này cũng biết rằng họ phải làm điều gì đó đặc biệt trong lứa tuổi của mình.

Các CĐV VN đổ ra đường ăn mừng chiến thắng của U-23 VN. Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Niềm tin của ông Park

Trước khi đặt chân đến Trung Quốc dự VCK U-23 châu Á 2018, HLV trưởng đội U-23 VN Park Hang Seo nói rằng, ông muốn tạo kỳ tích.

Ông Park chỉ mới đến VN chưa đầy 2 tháng, vậy thì niềm tin nào nói cho ông biết ông sẽ làm nên kì tích với U-23 VN, trong khi tất cả mọi nhà chuyên môn đều nghi ngờ? Bởi ông Park tin vào năng lực của mình, tin vào đội ngũ do ông lãnh đạo.

Thực sự ở cạnh ông, tôi mới hiểu HLV Park là người làm tâm lý rất giỏi. Ông biết cách khơi dậy niềm tin cho các cầu thủ.
Anh Lê Huy Khoa (phải) - tác giả bài viết và HLV Park tại Trung Quốc. Ảnh: N.K

Khi người ta nghi ngại cầu thủ Việt thể lực kém thì ông Park lại nói chúng ta có thể thua về chiều cao, thể hình, nhưng thể lực thì không bao giờ thua. Từ lời khẳng định của ông, có lẽ nói chưa một giải đấu nào mà mặt thể lực của cầu thủ lại tốt như ở giải lần này. Từ đó khiến cầu thủ tự tin, họ tranh chấp và chiến đấu, sút bóng, cầm bóng với đối phương cao và nặng gấp nhiều lần. 

Ở giải lần này, tuy tấn công không nhiều nhưng mỗi khi dâng lên, hàng tấn công của U-23 VN đều "nổ súng". HLV Park Hang Seo đã nói với các cầu thủ ở hàng tấn công của đội U-23 VN rằng:"Tuy hậu vệ đối phương to cao, nhưng họ rất chậm, vụng về khi xoay xở. Chỉ cần với độ nhanh, khéo léo của các bạn cộng với sự tự tin thì các bạn sẽ ghi bàn thắng". 

Và các cầu thủ hàng công U-23 VN đã làm được với những bàn thắng vào lưới đối phương. 

Còn rất nhiều điều nữa đều xuất phát từ niềm tin, những dòng chữ không thể ghi hết 400 phút của một tập thể đồng lòng 30 con người . Đội tuyển lột xác, đội tuyển thay đổi lối chơi, hay tất cả mỹ từ đều chỉ xuất phát từ hai chữ niềm tin.

Trong lịch sư phát triển kinh tế Hàn quốc, động lực lớn lao nhất xuất phát từ câu nói bất hủ: Làm thì sẽ được, quyết tâm làm sẽ được. Một câu nói gieo niềm tin, mang lại sự tự tin và quyết tâm rất lớn cho dân tộc Hàn Quốc.

Và hy vọng từ niềm tin lớn đang dâng cao mãnh liệt, U-23 VN sẽ lại làm nên kì tích trước Qatar.

LÊ HUY KHOA (từ Thường Châu)  
https://thethao.tuoitre.vn/tin/20180122/khi-niem-tin-ton-tai/1421653.html
 
Top