test

“Mức lương mong muốn của bạn là bao nhiêu?” câu hỏi tưởng như đơn giản của mọi nhà tuyển dụng nhưng dễ khiến bạn căng thẳng và bối rối không biết phải trả lời thế nào.

>> 10 câu hỏi kinh điển trong buổi phỏng vấn  
>> 10 bí quyết phỏng vấn cơ bản nhưng thường bị quên lãng 
>> 10 cách trả lời ''ăn điểm'' khi đi phỏng vấn

Đề cập đến lương và lợi nhuận khi đi phỏng vấn xin việc là vấn đề khá nhạy cảm. Thậm chí ở một số nơi, nhà quản lý hỏi về lương thực tế của người tham gia ứng tuyển là vi phạm quyền lao động. Tuy nhiên, đây vẫn là vấn đề cần bàn luận rõ ràng mà bạn phải có sự chuẩn bị chu đáo để thể hiện giá trị và năng lực làm việc của mình.

Một số người thường tránh né khi được hỏi về mức lương hiện tại cũng như mức lương mong muốn nếu được nhận làm việc. Tuy nhiên theo bà Suzy Welch, tác giả của cuốn sách quản lý bán chạy nhất và cố vấn của CNBC cho biết, tránh né thảo luận về mức lương hợp lý không phải là cách làm của nhân viên thông minh. Thay vào đó, cách tốt nhất giúp bạn nắm giữ khả năng cao được tuyển chọn và phát triển ở vị trí mới chính là nói đúng sự thật.

“Có người khuyên bạn nên thảo luận rõ ràng về mức lương nhận được nhưng cũng có người lại khuyên nên lảng tránh bằng cách đề cập đến những lĩnh vực khác. Đó không phải là cách bắt đầu một cuộc phỏng vấn tuyển dụng thông minh”, bà Suzy Welch chia sẻ 2 bước đơn giản mà ai cũng có thể học hỏi để giải quyết vấn đề quan trọng này.

1. Xác định giá trị thị trường của bản thân

Welch nói rằng thảo luận về mức lương là vấn đề căng thẳng mà nhiều người rất ghét vì họ không biết phải bắt đầu từ đâu. Trước tiên, bạn phải biết được bạn đang đứng ở vị trí nào trên thị trường việc làm. “Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng giá trị thị trường của bản thân. Đồng nghĩa với việc bạn phải tìm hiểu mức lương cơ bản của công việc và những kĩ năng có giá trị của bản thân trong thị trường mở cửa”. Việc đánh giá quá cao hoặc quá thấp năng lực làm việc của bản thân đều không có lợi cho bạn.
Bạn có thể tham khảo, nghiên cứu trên một số website như PayScale, Salary.com hoặc Linkedln Salary. Những công cụ này cho biết mức lương tối thiếu bạn có thể nhận được cho một công việc là trên hay dưới mức thị trường. Qua đó, bạn có thể nhận thấy bạn được công ty cũ trả lương thấp hay không”. Lương thấp là trường hợp phổ biến xảy ra mà theo bà Suzy Welch phân tích là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nghỉ việc ở công ty này để tìm vị trí thích hợp ở công ty khác.

Cũng có thể bạn sẽ nhận thấy mức lương thực tại của bản thân được trả cao hơn so với mức lương thị trường. Nhưng trường hợp này là vô cùng hiếm hoi. Điều đó cho thấy, công ty cũ đánh giá năng lực làm việc của bạn khá cao.

Dù ở trường hợp nào thì bạn cũng nên chuẩn bị thông tin cụ thể và xác thực nhất cho cuộc phỏng vấn xin việc hiện tại.

2. Tiết lộ mức lương hiện tại và mức lương mong muốn nhận được

Một khi bạn đã biết cách so sánh bản thân với những người làm công việc tương tự, hãy trung thực với nhà tuyển dụng về mức lương hiện tại hoặc mức lương từng được trả ở công ty cũ. Điều này sẽ cho thấy bạn là người thẳng thắn và có tính toàn vẹn trong công việc. “Bạn có thể thẳng thắn trả lời nhà tuyển dụng rằng mức lương trước đây của tôi là X, tiền thưởng của tôi là Y, tổng số thu nhập bình quân tôi nhận được là Z. Tuy nhiên, đây lại là sai lầm lớn nhất mà hầu hết mọi người khi đi xin việc đều mắc phải”, bà Suzy Welch cho biết.

Theo bà Suzy Welch, ngay sau khi đưa ra con số chính xác những gì bạn mong muốn hãy thuyết phục và chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy bạn hoàn toàn xứng đáng với mức lương đó. Một khi bạn đã thực hiện đàm phán, thảo luận xong về vấn đề này thì cũng không thể làm gì khác hơn ngoại trừ chờ đợi kết quả từ nhà tuyển dụng.

Tuy nhiên, bên cạnh chuyên môn công việc, giao tiếp chuyên nghiệp thì cách đối đáp về mức lương cũng là một trong những yếu tố giúp nhà tuyển dụng đánh giá và chọn lựa nhân viên tiềm năng trong cuộc phỏng vấn.

Xem thêm >> Cách viết CV xin việc hay và hiệu quả là hài lòng nhà tuyển dụng

(Theo Trí thức trẻ/CNBC)
 
Top