test

Tết cổ truyền của Hàn Quốc có tên là Seollal, là một trong hai quốc lễ lớn nhất của nước này (cùng với Chuseok – tết Trung thu). Cũng như người Việt Nam, người Hàn Quốc đón Tết cổ truyền vào ngày 1 tháng Giêng Âm lịch. Đây là dịp để người Hàn Quốc nhớ về tổ tiên và gặp gỡ những thành viên trong đại gia đình. Trong ngày này, họ cũng có những quy tắc cần phải tuân theo như sau:

1. Lời chào năm mới

Sau khi chúc Tết, người Hàn thường cùng nhau ăn một bữa nhẹ

Thông thường, người Hàn Quốc nói chúc mừng năm mới mỗi khi gặp bạn bè, người quen vào dịp đầu năm. Đây là lời chúc mang ý nghĩa  bạn sẽ nhận được nhiều may mắn và hạnh phúc tỏng năm mới. Nó được phát âm là: sae hae bok manhi bah doo seh yo.

2. Tặng quà

Những món quà phổ biến dùng để biếu, tặng trong dịp Tết

Người Hàn Quốc vào dịp tết Nguyên đán thường bận rộn mua sắm quà Tết cho người thân và gia đình. Những món quà phổ biến như là thịt, tiền mặt, bộ quà tặng... Bên cạnh đó, cũng có những món quà phổ thông hơn như cá, hoa quả, nhân sâm, mật ong, cá khô và bánh hangwa... Tiền dùng để biếu tặng của Hàn Quốc do Ngân hàng phát hành, bao gồm những tờ tiền mới từ nhiều nước trên thế giới và có giá trị trưng bày.


3. Truyền thống ngày đầu năm mới

Người Hàn sẽ mặc bộ Hanbok đẹp nhất đi chúc tết họ hàng, bạn bè

Theo phong tục truyền thống, người Hàn Quốc sẽ mua bokjori (rá vo gạo bằng tre) và treo lên tường để mang đến may mắn cho gia đình. Người ta tin bạn mua bokjori càng sớm, may mắn đến với gia đình bạn sẽ càng nhiều. Sau đó, họ sẽ mặc quần áo đẹp, thường là bộ hanbok và đến thăm gia đình, họ hàng.

4. Tín ngưỡng

Người Hàn Quốc tin rằng các hồn ma sẽ đến trần thế vào ngày đầu tiên của năm mới để đánh cắp giày. Chúng sẽ chọn đôi giày chúng thích và mang đến vận rủi cho người chủ đôi giày trong cả năm. Vì thế, họ thường giấu giày ở những nơi an toàn trong suốt ngày đầu năm mới.

5. Thờ cúng tổ tiên
Bàn thờ và nghi lễ thờ tổ tiên của người Hàn Quốc

Nghi lễ thời cúng tổ tiên của người Hàn có tên là Charye. Để chuẩn bị cho nghi lễ này, người Hàn thường sắp xếp một bàn đầy hoa quả với đủ mọi hình dáng, màu sắc tươi sáng cùng với các món ăn truyền thống như canh bánh gạo, mì khoai lang, thịt, rau, sườn lợn sốt, bánh quy truyền thống, hoa quả và nhiều món khác. Sau khi lễ charye kết thúc, mọi người sẽ cùng nhau ăn các món truyền thống với hy vọng những điều tốt đẹp của tổ tiên sẽ được truyền lại cho họ.


6. Ăn canh bánh gạo Tteokguk

Canh bánh gạo truyền thống của người Hàn

Người dân Hàn Quốc có thói quen ăn canh bánh gạo Tteokguk vào buổi sáng đầu tiên của năm mới. Mọi người thường hỏi nhau đã ăn bao nhiêu bát Tteokguk vì họ quan niệm, bạn sẽ lớn thêm một tuổi nếu ăn thêm một bát Tteokguk.


7. Nghi thức cúi đầu chào

Con cháu sau khi thực hiện nghi lễ cúi đầu sẽ được nhận tiền mừng tuổi từ người lớn

Sau bữa ăn đầu tiên trong năm mới, con cháu trong gia đình sẽ kính cẩn cúi đầu chào và tặng quà cho ông bà, cha mẹ. Nam và nữ có cách cúi đầu khác nhau. Đây không chỉ đơn thuần là cúi chào mà còn là nghi lễ biểu trưng cho sự hàm ơn của con cháu đối với công ơn sinh thành, nuôi dưỡng của cha mẹ. Sau đó, những người lớn tuổi sẽ lì xì cho con cháu.

8. Các trò chơi trong năm mới

Các trò chơi truyền thống trong ngày Tết Hàn Quốc

Với các thành viên trong gia đình, họ thường cùng nhau chơi Yutnori (trò thả 4 que gỗ trên một bàn kẻ ô sẵn), đá cầu, bắn cung và thả diều. Ngoài ra, mọi người có thể cùng quây quần và xem phim.
Thông tin Hàn Quốc


 
Top