test

Đừng nghĩ rằng portfolio chỉ dành cho những nghề nghiệp như designer, kiến trúc sư…, đây được xem là “vũ khí chiến lược” giúp bạn nổi bật giữa hàng ngàn ứng viên khác.



Portfolio (hồ sơ năng lực) là một tập hồ sơ ghi lại những kết quả, sản phẩm, dịch vụ… mà người đi làm đã đạt được và muốn thể hiện với nhà tuyển dụng. VietnamWorks gợi ý những bí quyết giúp bạn có một portfolio ấn tượng và hiệu quả.

Chọn lọc các dự án nổi bật

Bí quyết ở đây chính là hãy chọn lọc. Các nhà tuyển dụng sẽ không muốn mất thời gian để xem kỹ từng dự án mà bạn đã làm. Thay vì vậy, hãy liệt kê và phân loại các dự án thành công mà bạn đã làm theo ba nhóm: quy mô lớn, quy mô vừa và quy mô nhỏ. Sau đó chọn một dự án mà bạn đóng vai trò then chốt làm nên thành công, hoặc một dự án nổi bật mà bạn đã làm để đưa vào trong portfolio.


Biết cách thể hiện thành tích trong hồ sơ

Việc liệt kê các dự án mà bạn đã làm là chưa đủ, bước tiếp theo là thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy bạn đã làm gì trong dự án đó. Ngoài việc mô tả những gì bạn đã làm, hãy chỉ ra bạn đã phát triển được những kỹ năng nào khi làm dự án đó, hoặc bạn phải sử dụng những kỹ năng nào để dự án đó thành công, điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nhận thấy bạn có đủ kỹ năng cho vị trí mà họ cần hay không. Và đừng quên liệt kê những thành tựu mà bạn đã đạt được, những mục tiêu bạn đã hoàn thành bằng các con số hoặc những lời khen ngợi từ cấp trên.

Áp dụng công thức: ít nhưng chất

Thay vì dùng những câu mô tả dài lê thê kể lể bạn đã làm gì và đạt được những gì, hãy dùng gạch đầu dòng để liệt kê thật ngắn gọn và súc tích. Một câu không nên quá 12 từ. Lưu ý hạn chế dùng những từ ngữ “đao to búa lớn”, tránh dùng các từ tiếng Anh mà bạn thực sự không hiểu nghĩa của chúng, hãy dùng chính ngôn ngữ của mình và làm cho portfolio của bạn chuyên nghiệp và mang dấu ấn cá nhân.

Với mỗi dự án, bạn nên có một đôi dòng giới thiệu ngắn gọn và một vài hình ảnh, tài liệu… Số lượng hình ảnh và tài liệu liên quan của từng dự án nên đồng nhất, tránh trường hợp một dự án quá nhiều hình ảnh và tài liệu, dự án khác lại quá thiếu thông tin.

Nên có cả hai phiên bản: bản in và bản online

Một portfolio online giúp nhà tuyển dụng có thể tham khảo dễ dàng khi bạn nộp hồ sơ ứng tuyển; hoặc các nhà tuyển dụng tiềm năng có thể tìm thấy bạn online và xem các thành tích của bạn. Ngoài ra, 90% não bộ con người phản ứng tốt với những gì có hình ảnh và cầm, chạm được, vì thế khi được mời đi phỏng vấn, hãy mang theo bản in portfolio của bạn và thể hiện chúng với nhà tuyển dụng.


Thuyết trình portfolio của bạn

Bạn đã biết cách tạo một portfolio thật ấn tượng, giờ là lúc bạn “quảng cáo” cho portfolio của mình. Một portfolio ấn tượng nhưng phần thuyết trình quá tệ sẽ trở thành vô ích. Do đó, ngoài việc tập trả lời trước các câu hỏi phỏng vấn thường gặp, bạn nên tập thuyết trình thật trôi chảy hồ sơ năng lực của mình. Đây sẽ là yếu tố quyết định giúp bạn có được công việc mơ ước.

Chúc bạn thành công với portfolio của mình.
Source- HR Insider VietnamWorks –
Xem thêm: 

 
Top