test

Bên cạnh CV chất lượng, những ứng viên tham gia phỏng vấn xin việc cũng cần nhiều kỹ năng để thể hiện bản thân trước nhà tuyển dụng.

Nhiều nhà nghiên cứu đã chia sẻ với Business Insider về 10 cử chỉ mọi ứng viên xin việc nên tránh để vượt qua vòng phỏng vấn.


1. Ngại giao tiếp bằng mắt

Tonya Reiman - chuyên gia ngôn ngữ cơ thể - cho rằng, ứng viên xin việc nên giao tiếp bằng mắt vừa đủ với nhà tuyển dụng. Nếu không, họ sẽ nghĩ bạn chưa đủ kiến thức và không thể trả lời câu hỏi của họ hoặc bạn đang nói dối. Sự nhận thức là điểm mấu chốt trong cuộc phỏng vấn.


2. Không cười

Ứng viên không cười thường bị đánh giá là nham hiểm hoặc khép kín. Theo bà Reiman, nụ cười thể hiện sự tự tin, cởi mở, niềm nở và năng lực tiềm tàng của ứng viên. Khi cười, bạn cũng có cơ hội nhận lại nụ cười từ nhà tuyển dụng.


Thường xuyên né tránh ánh mắt của nhà tuyển dụng có thể khiến họ nghĩ bạn đang nói dối.

3. Nghịch thứ gì đó trên bàn

Hành vi này khiến phỏng vấn viên nghĩ bạn đang không mấy hứng thú với cuộc nói chuyện. Vì thế, hãy để hai tay của bạn trên bàn và đừng nôn nóng.


Trong cuốn sách Crazy Good Interviewing, tiến sỹ John B.Molidor và Barbara Parus đề xuất, bạn nên cho nhà tuyển dụng thấy lòng bàn tay để thể hiện sự chân thành hoặc sắp xếp các đầu ngón tay thành hình ngọn tháp để cho họ thấy bạn tự tin.



4. Tư thế xấu

Bạn cần ý thức về mọi tư thế của mình.

“Mọi người thường không biết buổi phỏng vấn bắt đầu ngay từ khi họ ở phòng chờ. Vì thế, đừng ngồi thườn thượt trên ghế lúc chờ đến lượt mình. Bạn cần đứng hoặc ngồi thẳng lưng, cổ cao, hai bên tai và vai thẳng, hơi ưỡn ngực” - bà Reiman khuyên.

Tư thế này giúp ứng viên cảm thấy mạnh mẽ, tự tin hơn với phong thái đáng tin cậy, luôn tràn đầy năng lượng.


5. Cử động quá nhiều

Nghịch tóc, sờ mặt hoặc bất kỳ hành vi nào khác tương tự đều cho thấy bạn đang sốt ruột và thiếu năng lượng. Phỏng vấn viên có thể sẽ bối rối bởi những hành động đó của bạn dẫn đến buổi phỏng vấn thường xuyên bị đứt quãng.

[​IMG]
Để thể hiện sự trung thực và đáng tin, hãy để bàn tay bạn trong tầm mắt của nhà tuyển dụng.


6. Vắt chéo tay trước ngực

Với cử chỉ này, nhà tuyển dụng sẽ nghĩ bạn đang không thoải mái hoặc tách biệt với mọi người. Patti Wood - chuyên gia ngôn ngữ cơ thể - chia sẻ: “Ứng viên nên để nhà tuyển dụng nhìn thấy tay khi nói chuyện. Nếu không, họ sẽ nghĩ là bạn đang giấu thứ gì đó”.

Để thể hiện sự trung thực và đáng tin, hãy cho bàn tay bạn trong tầm mắt của họ.


7. Nghịch tóc hoặc chạm tay vào mặt

“Chúng ta thường cho tay lên tóc hoặc mặt khi muốn làm dáng. Vậy thông điệp bạn muốn gửi tới nhà tuyển dụng là gì?" - bà Reiman giải thích.


8. Bắt tay hời hợt

Colin Shaw - CEO của Beyond Philosophy và chuyên viên tư vấn khách hàng - giải thích trên LinkedIn rằng, người phỏng vấn sẽ nghĩ bạn đang lo lắng, xấu hổ và thiếu tự tin nếu bạn dành cho họ cái bắt tay hời hợt.


Thay vào đó, hãy bắt tay họ chắc chắn, nhưng không quá chặt. "Bí quyết để bắt tay hiệu quả là hai lòng bàn tay cần tiếp xúc với một lực như nhau" - Colin cho hay.

[​IMG]
Thường xuyên cho tay lên tóc sẽ khiến phỏng vấn viên nghĩ bạn đang bối rối và hoàn toàn thiếu tự tin.


9. Lạm dụng ngôn ngữ từ đôi tay

Theo các nhà nghiên cứu, sử dụng đôi tay để minh hoạ cho một vài ý kiến quan trọng là cần thiết nhưng dùng tay quá nhiều có thể khiến phỏng vấn viên khó chịu và không chú tâm vào những gì bạn đang nói.


Hãy nhớ rằng, bạn đang trong cuộc phỏng vấn, không phải trong rạp hát.


10. Bắt tay quá chặt

Mọi người có xu hướng thể hiện cá tính bằng việc kìm chặt, kéo tay của phỏng vấn viên. Nhưng điều này lại khiến họ nghĩ bạn cần tiếp thêm sức mạnh. Hãy chờ họ giơ tay ra trước và bắt tay tự nhiên hơn.

(Zing News​)
 
Top