test

Những người thành công nhất không chỉ là những người tài năng nhất, còn là những người may mắn nhất, một mô hình máy tính khẳng định.

Alessandro Pluchino và các nhà nghiên cứu tại Đại học Catania (Ý) vừa tạo ra một mô hình máy tính để đánh giá vai trò các kỹ năng của một con người trong việc khai thác những cơ hội trong cuộc sống.

Dựa trên những dữ liệu sẵn có, nó mô phỏng chính xác sự phân bổ tài chính trong thế giới thực, nhưng điều bất ngờ đó là những cá nhân giàu có nhất không phải là những người tài năng nhất, mặc dù họ phải có một mức độ tài năng nhất định.

Thay vào đó, họ dường như là những người may mắn nhất của xã hội. Điều này được thể hiện bằng cách họ dễ dàng tối ưu hóa lợi nhuận nhận được từ các khoản đầu tư, kinh doanh, cho tới khoa học hơn bất kỳ ai.

Mô hình của Pluchino và đồng nghiệp thực ra rất đơn giản. Họ tạo ra một tập dữ liệu trong đó bao gồm N người, mỗi người có một mức độ tài năng nhất định (kỹ năng, trí thông minh, năng lực,…).

Tài năng của mỗi một cá nhân được định ở mức trung bình, tất nhiên có lệch nhau đôi chút. Vì lẽ đó, sẽ có những người có tài năng ở mức hơn trung bình, một số kém hơn, nhưng về cơ bản không có chênh lệch quá lớn.

Tập dữ liệu này chi tiết đến mức một số yếu tố khác của con người, chẳng hạn như chiều cao, cân nặng cũng được đưa vào.

Sau đó, mô hình máy tính sẽ phân tích các sự kiện xảy ra trong 40 năm. Trong giai đoạn đó, các cá nhân trải qua những sự kiện may mắn mà họ có thể nắm bắt để gia tăng sự giàu có nếu họ đủ tài năng.

Những sự kiện này sẽ xảy ra một cách hoàn toàn ngẫu nhiên, và cũng bao gồm cả những biến cố không may xảy ra, khiến tài sản bị thiệt hại.

Kết quả khi nhóm xếp hạng các cá nhân theo sự giàu có, sự phân bổ phản ánh chính xác như những gì chúng được thấy của xã hội trong thế giới thực.

Trong đó, quy tắc "80 - 20" vẫn đúng, với 80% dân số chỉ sở hữu 20% tổng số tài sản, trong khi 20% còn lại sở hữu 80%.

Dẫu vậy dựa trên những sự kiện được sắp xếp ngẫu nhiên, các nhà nghiên cứu nhận thấy những cá nhân thành công nhất cũng là những người may mắn nhất. Và những người kém thành công hơn cũng là những người kém may mắn nhất.

Mặc dù vẫn chưa rõ về tính chính xác của nghiên cứu, song kết quả thu được ban đầu cho thấy được vai trò của các cơ hội trong việc dẫn đến thành công.

Cơ hội rõ ràng là chìa khóa, và việc tận dụng nó thế nào, cũng như làm thế nào để xuất hiện các cơ hội cũng đòi hỏi cá nhân phải có năng lực nhất định và quyết đoán, chứ không hoàn toàn là may mắn.

(Dân Trí)

 
Top