test

Năm 2021 trở nên đặc biệt hơn sau những gì đã xảy ra trong năm 2020. Năm nay, bạn lập kế hoạch cho cuộc sống và công việc của mình như thế nào?

Ở thời điểm bắt đầu một năm mới, mọi cá nhân hay doanh nghiệp đều dành thời gian để lập kế hoạch cho các mục tiêu trong năm. Họ cùng ngồi lại suy nghĩ về những gì đã đạt được trong năm trước, những mục tiêu sẽ được tiếp tục thực hiện trong giai đoạn tiếp theo, những điều chưa đạt và nguyên nhân tại sao, rồi cùng tìm cách cải thiện trong năm mới.

Tuy nhiên, năm 2021 trở nên đặc biệt hơn sau những gì đã xảy ra trong năm 2020. Năm nay, bạn lập kế hoạch cho cuộc sống và công việc của mình như thế nào?

Hãy nghe chia sẻ từ cô Heidi Zak, nữ doanh nhân người Mỹ từng nằm trong top 40 người dưới 40 tuổi có sức ảnh hưởng lớn nhất do tạp chí Fortune (Mỹ) bình chọn.

Là một doanh nhân, người sáng lập nên thương hiệu, cô Heidi Zak cho biết một trong những điều cô nhận ra sau một năm chống trọi với đại dịch Covid-19 là cần chuẩn bị cho bất cứ điều gì có thể bất ngờ xảy ra trong cuộc sống. Để chuẩn bị cho những kế hoạch của công ty trong năm 2021, cô tự đặt ra những câu hỏi và thông qua đó, tìm ra giải pháp cho những khó khăn sắp tới.

1. Liệu chúng ta có thể làm việc trực tiếp trong tất cả các công việc không? Hay nên tìm cách làm việc từ xa và khiến công việc trôi chảy dù chúng ta không gặp mặt?

Lập kế hoạch chiến lược cho một công ty, đặc biệt là một công ty có nhiều nhân viên ở các vị trí khác nhau, là một quá trình không hề đơn giản.

Trước đây, mọi hoạt động của công ty đều được vận hành với sự tham gia trực tiếp của đội ngũ nhân viên nhưng qua năm 2020, chúng ta có thể thấy mọi thứ đã khác đi nhiều.

Heidi Zak đã thử thực hiện kết hợp hai hình thức làm việc: trực tiếp tại văn phòng và làm việc từ xa. Tuy nhiên, sự phối hợp này không hoàn toàn hiệu quả như cô mong muốn. Bài học được cô rút ra là: Nếu bạn đang cân nhắc thực hiện bất kỳ kế hoạch chiến lược nào, hãy phân chia rõ 100% làm việc từ xa hoặc 100% làm việc trực tiếp.

2. Ai thực sự cần tham gia các cuộc họp mang tính chiến lược?

Quá nhiều người trong một căn bếp có thể khiến mọi thứ rối tung lên. Dựa trên quan điểm đó, công ty của Heidi Zak tổ chức cuộc họp chiến lược giữa những người điều hành. Sau đó, thực hiện các nhóm họp nhỏ hơn để phát triển các sáng kiến theo hướng tập trung hơn.

Ví dụ, năm ngoái khi tất cả các cấp quản lý họp mặt trực tiếp, cuộc họp đã kéo dài cả ngày. Năm nay, họ đã chia thành các nhóm nhỏ hơn, nhất là trong bối cảnh họp từ xa. Heidi Zak cho rằng một cuộc họp quá đông, hội tụ tất cả các cấp, có thể không mang lại hiệu quả bằng việc chia nhỏ các bộ phận chuyên môn.

3. Những lĩnh vực chính cần tập trung trong năm tới là gì?

Danh sách càng ngắn càng tốt. Nếu một công ty đặt ra quá nhiều mục tiêu, bạn sẽ thấy không mục tiêu nào đạt được hiệu quả và tiến độ rõ rệt. Thay vào đó, bạn nên đưa ra ba đến năm lĩnh vực chính mà bạn muốn cải thiện, và nếu có thể, hãy tiếp tục tinh chỉnh từ danh sách đó.

4. Ai chịu trách nhiệm đảm bảo tiến độ trong các lĩnh vực chính này?

Đây là cách tiếp cận từ trên xuống để thiết lập các vấn đề cần ưu tiên và nâng cao trách nhiệm của người quản lý. Ví dụ: một trong những lĩnh vực tăng trưởng chính của công ty năm 2021 là mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu.

Người phụ trách lĩnh vực then chốt đó là trưởng bộ phận tiếp thị. Sau đó, người này sẽ được giao một chỉ tiêu hiệu suất (KPI) để xem liệu mọi thứ có đang đi đúng hướng hay không.

5. Làm thế nào để theo dõi thường xuyên các chỉ số KPI đó?

Câu hỏi tiếp theo cần đặt ra là bạn sẽ đo lường sự tiến bộ một cách khách quan như thế nào. Heidi Zak cho rằng một trong những sai lầm lớn nhất mà các doanh nghiệp mắc phải khi lập kế hoạch chiến lược là họ không xác định thời gian cụ thể cho từng mục tiêu.

Theo quan điểm của cô, KPI cần trở thành dữ liệu dễ dàng truy cập được hàng ngày để từ đó xem xét năng suất làm việc của nhân viên.

6. Công ty có thể tạo ra những danh mục mới nào? Liệu có thể thử làm điều gì đó khác biệt?

Những ý tưởng mới trong kinh doanh là vô cùng quan trọng trong thời điểm này khi hành vi mua sắm đang thay đổi.

Khi lập kế hoạch chiến lược cho doanh nghiệp của bạn, đừng chỉ nghĩ về năm nay hay năm sau mà hãy nghĩ đến tiến trình bạn đạt được có thể giúp bạn vươn xa hơn với tầm nhìn trong một thập kỷ tới.

7. Mục tiêu cá nhân của mọi người có phù hợp với mục tiêu của công ty không?

Heidi Zak chia sẻ: "Một trong những thất bại lớn nhất mà tôi thấy ở các công ty là khi các thành viên có những mục tiêu không hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của toàn doanh nghiệp.

"Điều quan trọng là những người ở vị trí lãnh đạo phải đầu tư thời gian để xem xét các mục tiêu và KPI của mỗi cá nhân và đảm bảo rằng họ đang hoàn thiện đúng tiến độ. Ngoài ra, các bộ phận cần hoạt động đồng bộ, theo đường hướng thống nhất đã định sẵn".

(Dân Trí)

 
Top