test

Chính phủ Hàn Quốc đang chi hàng tỉ USD cho các sáng kiến nhằm tăng tỉ lệ sinh trong thập kỷ qua, như cho phép nghỉ thai sản lâu hơn, hỗ trợ điều trị vô sinh, ưu tiên tiếp cận dịch vụ chăm sóc trẻ em công cộng đối với gia đình có từ 3 con trở lên và tổ chức các khóa học về hôn nhân và gia đình.


Năm 2017, quốc gia Đông Á này chứng kiến tỉ lệ sinh thấp nhất lịch sử - 1,05 con/phụ nữ, trong khi mức cần thiết để giữ dân số ổn định là 2,01. 

Có nhiều nguyên nhân khiến người Hàn Quốc ngại kết hôn và sinh con, như gánh nặng tài chính trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm và không dễ tìm việc, nỗi lo làm dâu và bất bình đẳng trong phân công việc nhà giữa chồng và vợ. Thực tế này làm nảy sinh một cụm từ mới tại Hàn Quốc: Thế hệ Sampo. Từ Sampo có nghĩa là "từ bỏ 3 điều": tán tỉnh, kết hôn và nuôi dạy con cái.

Các khóa học về hôn nhân và gia đình được kỳ vọng giúp cải thiện tỉ lệ sinh ở Hàn Quốc Ảnh: BBC

Đã có một số sáng kiến riêng để đối phó thực trạng trên nhưng không mang lại hiệu quả. Chẳng hạn hồi năm 2010, nhân viên Bộ Y tế - Phúc lợi và Gia đình ở Seoul được yêu cầu về nhà sớm vào một ngày thứ tư hằng tháng để dành thời gian cho gia đình nhưng kết quả không như kỳ vọng. 

Một sáng kiến mới hơn là những khóa học về hôn nhân và gia đình. Các học viên sẽ thực hành những gì có thể trải qua trong một mối quan hệ thật sự, như hẹn hò tiết kiệm, lên kế hoạch đám cưới, phân chia việc nhà và nuôi dạy con cái.

Lớp học cũng dạy học viên một số vấn đề cơ bản về tình dục và mang thai, cũng như chuyện "không tìm người hoàn hảo mà tìm ra người phù hợp nhất". Song một số học viên cảm thấy khó khăn bởi cha mẹ họ vẫn muốn con gái mình kết hôn với người có điều kiện về kinh tế hoặc "môn đăng hộ đối".

Xem thêm: >> Hơn 70% cô dâu nước ngoài ở Hàn Quốc là người Việt 


https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/the-he-sampo-20180514203058207.htm 
 
Top