test

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) vừa cảnh báo tình trạng lừa đảo, mạo danh hoặc tự nhận có chức năng để thu tiền và giúp người lao động thi đỗ trong kỳ thi tiếng Hàn, thậm chí cam kết lo được cho người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS.

Lao động VN chờ xuất cảnh sang Hàn Quốc (Ảnh: TL)

Theo Cục quản lý lao động ngoài nước, một trong những nguyên nhân của tình trạng lừa đảo là do sự thiếu hiểu biết và tâm lý nôn nóng muốn đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS của người lao động.

Nắm được tâm lý trên, nhiều tổ chức, cá nhân không có chức năng đào tạo tiếng Hàn và đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc vẫn quảng cáo, mạo danh để lừa gạt lấy tiền của người lao động.

Nhằm hạn chế những vi phạm, Cục Quản lý lao động ngoài nước thông tin, khuyến cáo người lao động như sau:

Về đơn vị tổ chức thi tiếng Hàn

Đối với việc thi tiếng Hàn theo Chương trình EPS, Cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc (HRD Hàn Quốc) là cơ quan chịu trách nhiệm ra đề thi, quản lý đề thi, bài thi và chấm thi. Không một cá nhân, tổ chức nào có thể can thiệp, giúp đỡ hoặc hỗ trợ người lao động trong việc thi tiếng Hàn cũng như sang Hàn Quốc làm việc.


Người lao động có nhu cầu tìm hiểu các thông tin trên, xin liên hệ với Trung tâm Lao động ngoài nước (số điện thoại: 04 37346751, website: www.colab.gov.vn), Cục Quản lý lao động ngoài nước (điện thoại: 04 38249517, website: www.dolab.gov.vn) hoặc Sở LĐ-TB&XH địa phương nơi cư trú.
Trung tâm Lao động ngoài nước (Địa chỉ: số 1,Trịnh Hoài Đức, Ba Đình, Hà Nội) là đơn vị đầu mối duy nhất được Bộ LĐ-TB&XH giao phối hợp với HRD Hàn Quốc tổ chức các kỳ thi tiếng Hàn năm 2016 và đưa người lao động đi Hàn Quốc làm việc theo Chương trình EPS.

Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ thông báo cho Sở LĐ-TB&XH các tỉnh, thành phố và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về điều kiện, thủ tục, việc tiếp nhận đăng ký, hồ sơ dự thi tiếng Hàn trước mỗi kỳ thi.

Về thông tin về các kỳ thi tiếng Hàn trong năm 2016

Trong năm 2016, sẽ tổ chức 01 kỳ thi tiếng Hàn cho ngành Sản xuất chế tạo vào ngày 8 và ngày 9/10/2016 với chỉ tiêu hạn chế là 2.100 người. Ngày 25/7/2016, Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản gửi các địa phương thông báo cụ thể về kỳ thi này.

Ngoài ra, dự kiến vào tháng 11/2016 sẽ có 01 kỳ thi tiếng Hàn cho ngành ngư nghiệp. Bộ LĐ-TB&XH đang thống nhất với phía Hàn Quốc và sẽ có thông báo chính thức về kỳ thi ngành ngư nghiệp này sau.

Do đó, người lao động cần cân nhắc trước khi quyết định học tập, ôn luyện tiếng Hàn để đăng ký tham dự bởi chỉ tiêu hạn chế và tính cạnh tranh rất cao, tránh lãng phí thời gian và tiền bạc.

Về việc học tiếng Hàn

Người lao động cần chủ động học tập, ôn luyện tiếng Hàn; nên lựa chọn những cơ sở đào tạo tiếng Hàn có chức năng và uy tín, được cơ quan có thẩm quyền tại địa phương cấp phép đào tạo để học tập.


Tạm dừng tuyển lao động đi XKLĐ tại Hàn Quốc ở 44 quận/huyện

Trước đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã thông báo danh sách 90 quận/huyện có tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước trên 35% thuộc 10 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có số lao động cư trú bất hợp pháp cao nhất tại Hàn Quốc, thuộc diện đưa vào xem xét tạm dừng tuyển chọn trong năm 2016.

Đồng thời, Bộ LĐ-TB&XH tạm dừng tuyển lao động trong năm 2016 đối với 44 quận/huyện có số người cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên trong số 90 quận/huyện nêu trên. Danh sách cụ thể các quận, huyện bị tạm dừng được đăng tải tại website của Cục Quản lý lao động ngoài nước: www.dolab.gov.vn

Tuy nhiên, Bộ LĐ-TB&XH không áp dụng việc tạm dừng tuyển chọn lao động ngành ngư nghiệp trong năm 2016 đối với các huyện ven biển thuộc các tỉnh bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường vừa qua (Cụ thể, tỉnh Hà Tĩnh: huyện Nghi Xuân, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh; tỉnh Quảng Bình: huyện Bố Trạch và Quảng Trạch).
Hoàng Mạnh
Dân Trí 

 
Top