test

Cựu chủ tịch tập đoàn Daewoo đã chia sẻ với giới trẻ Việt những bài học quý báu để đi đến thành công.

Trong buổi ra mắt cuốn sách  “Thế giới quả là rộng lớn và có nhiều việc phải làm” tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân hồi tháng 3/2015, cựu chủ tịch Tập đoàn  nổi tiếng Hàn Quốc Daewoo, Kim Woo Choong  cũng là tác giả của cuốn sách đã có những chia sẻ kiến thức rất bổ ích với giới trẻ Việt.

 
Ông Kim Woo Choong trong buổi tọa đàm "Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm"
 
Sau đây là 9 điều ông Kim Woo Choong đã nhấn mạnh trong buổi tọa đàm:

1. Làm sao để nắm bắt được cơ hội?

Đề cập tới vấn đề làm thế nào để nắm bắt được cơ hội, ông nêu ra 3 nhóm người để làm ví dụ. Thứ nhất là những người luôn bỏ lỡ cơ hội mà không biết; Thứ hai là những người nhìn thấy cơ hội nhưng không có sự chuẩn bị sẵn sàng mà bỏ lỡ cơ hội; Thứ ba là những người đã chuẩn bị kỹ càng, do đó có thể nắm bắt và phát huy hiệu quả khi cơ hội đến tay. 

Nói về cơ hội, ông từng đưa ra thí dụ trong cuốn sách của mình: Một người đặt ra mục tiêu nhảy cao 10m. Người đó không không nghĩ rằng mình có thể vượt qua được mục tiêu này ngay từ lần nhảy đầu tiên. Vì vậy lần thứ nhất anh ta bắt đầu thử sức với độ cao 1m và tiếp tục chăm chủ tập luyện đều đặn mỗi ngày. 

“Kết quả của sự nỗ lực này là khả năng nhảy xa của anh ta ngày một tiến bộ, dần dần vượt qua các mốc 2m, 3m và tôi tin tưởng rằng với đà này chắc chắn anh ta sẽ còn vượt xa độ cao 10m”. 

“Chỉ cần có lòng tự tin và không ngừng cố gắng tích lũy kinh nghiệm thì không có việc gì mà chúng ta không thể làm được. Và có biết bao nhiêu việc chúng ta cần làm để có thể trở thành như vậy?” – ông cho hay.

2.  Không được bằng lòng với thực tại

Cũng như những chia sẻ trong cuốn sách, ông nhấn mạnh rằng: “Các bạn đừng vội bằng lòng, chấp nhận hoàn cảnh hiện tại mà hãy nắm bắt thế giới bên ngoài và nhớ luôn ở trong tư thế sẵn sàng”. 

Các bạn cần ra sức kế thừa thành quả mà các thế hệ đi trước đã để lại và phải cố gắng hơn nữa để tạo ra một tương lai tươi đẹp hơn.

"Tôi đã thực hiện cuốn sách này với mong muốn giúp cho các bạn trẻ tiết kiệm được một chút thời gian quý báu và có cơ hội được tiếp xúc, được lắng nghe kinh nghiệm của thế hệ đi trước" - ông Kim Woo Choong bày tỏ.

3. Vũ đài thể hiện là thế giới

Trong buổi tọa đàm, ông nhấn mạnh rằng: “Dù trong quá khứ hay hiện tại, quan điểm thế giới rất rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm của tôi vẫn không hề thay đổi. Và tôi muốn nói rằng, cho dù các bạn có được sinh ra ở Việt Nam đi chăng nữa thì vũ đài để các bạn thể hiện bản thân vẫn phải là thế giới”.

Ông cho rằng, giới trẻ Việt phải luôn mang trong mình tâm niệm này để phóng tầm mắt, nhìn ra ngoài thế giới rộng lớn, có như vậy cơ hội mới đến với mọi người và khả năng thành công theo đó cũng lớn thêm, lợi ích thu được càng nhiều.

 “Trong tương lai, cả thế giới sẽ hòa làm một, bởi vậy nếu các bạn không chủ động tiến ra bên ngoài thì chắc chắc sẽ bị người khác dồn ép ngay trong chính lãnh thổ của mình. Như vậy, tôi tin rằng các bạn có đủ khả năng để nhận định theo con đường nào mới là sự lựa chọn thông minh”.

Ông giảng giải, thế giới vẫn luôn rộng lớn và trong tương lai còn rộng lớn hơn nữa. Rộng lớn ở đây không phải là to lớn về kích thước, mà là sự to lớn về sức ảnh hưởng của thế giới đối với cuộc sống của chúng ta.

Chính bởi vậy, mọi người cần phải trang bị cho mình một tinh thần tích cực, một tư thế sẵn sàng đương đầu với thử thách để biến thế giới đang ngày càng rộng lớn và xích lại gần nhau để trở thành vũ đài tỏa sáng của chính các bạn.

Sau buổi tọa đàm, nhiều bạn trẻ Việt đã nán lại để xin chữ ký của tác giả cuốn sách bán chạy nhất thế giới.
 
4.  Muốn thành công phải biết hy sinh

"Tôi luôn luôn nhấn mạnh thuyết hy sinh. Và ngay cả triết lý kinh doanh của công ty do tôi sáng lập cũng bao gồm sáng tạo, dám thử thách và hy sinh. Thế hệ chúng tôi có một mối đồng cảm vô cùng sâu sắc và đặc biệt với nhau, bởi chúng tôi đã sống như những người nắm phần chủ lực của thời đại phát triển kinh tế. Đó chính là tinh thần lao động với tâm thế sẵn sàng hy sinh vì tương lai, để vươn tới tầm của một quốc gia phát triển vì chúng tôi biết nếu thế hệ này không thể đưa đất trở thành một quốc gia phát triển, thì thế hệ sau sẽ phải tiếp tục thực hiện mục tiêu ấy".

Chính bởi vậy, ông đã từng tha thiết kêu gọi “Chúng tôi là thế hệ cuối cùng của một quốc gia đang phát triển, còn các bạn trẻ, các bạn hãy trở thành thế hệ đầu tiên của một quốc gia phát triển”.

Ông cho hay, khi soi rọi vào lịch sự của các quốc gia phát triển, chúng ta sẽ thấy rằng luôn luôn có một thế hệ hy sinh. Nhờ có thế hệ hy sinh ấy mà các thế hệ theo sau mới có thể khai phá ra một tương lai mới trong những điều kiện phát triển thuận lợi hơn

Bên cạnh đó, tinh thần sẵn sàng hy sinh còn cần thiết ngay cả đối với sự phát triển của cá nhân.

Ông kể lại, trước đây, khi gặp gỡ với các bạn nhân viên mới vào công ty và đang trong thời gian đào tạo, điều đầu tiên mà ông nhấn mạnh với họ chính là tinh thần xung phong thử nghiêm của người lãnh đạo. Chỉ có những người có tinh thần hy sinh, sẵn sàng xung phong thử nghiệm cái mới mới có thể trở thành người lãnh đạo được mọi người công nhận. Và chỉ có những người như vậy mới có thể bước lên đỉnh vinh quang của một nhà quản lý. 

Ông cho biết, trong quá khứ, mỗi năm Tập đoàn Daewoo thu nạp thêm hơn 2000 nhân viên mới, nhưng không phải tất cả những người này đều có thể trở thành người quản lý cao nhất. Để nói về người thắng cuộc cuối cùng thì ông hoàn toàn có thể khẳng định rằng, chỉ có những người có tinh thần xung phong thử nghiệm mới có tư cách để bước lên vị trí ấy.

5.      Phải toàn tâm toàn ý

Nếu muốn thành công với việc gì thì bạn phải dành toàn tâm, toàn ý cho điều đó. Chỉ có như vậy bạn mới có thể cố gắng hết mình và nhìn ra được những điều mà người khác không thể nhìn thấy. Và quá trình này giúp cho bạn có thêm lòng tin vào chính bản thân mình.

Khi đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, ông từng nói: “Có thể nhìn thấy tiền trên đường ta đi”, và sau này câu nói này đã trở thành tựa đề của cuốn sách Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm được xuất bản tại Mỹ. 

“Chừng nào vẫn còn việc chưa giải quyết trọn vẹn thì tôi vẫn chưa để ăn ngon, ngủ yên. Đứng trước một vấn đề cần giải quyết, tôi luôn suy nghĩ kỹ lưỡng và cố gắng hết mình từ đầu chí cuối. Điều này giúp tôi tránh được các sai lầm và luôn ở trong tư thế chuẩn bị sẵn sàng. Tiền bạc không tự nhiên mà xuất hiện và chúng ta chỉ nhìn thấy chúng vì đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng” – ông chia sẻ.

6. Có lòng tin và chữ tín

Trong kinh doanh, điều quan trọng nhất là lòng tin và chữ tín. Đánh mất điều này cùng đồng nghĩa với mất tất cả. 

“Trong kinh doanh, tôi luôn luôn tôn trọng lợi ích của đối tác. Các bạn cần phải tạo ra được lòng tin rằng, nếu mình kiếm được 50 đô la thì đối tác cũng phải kiếm được 50 đô la bởi, mọi mối quan hệ hợp tác trong kinh tế đều sẽ đổ vỡ nếu bạn có ý định chiếm dụng hết cả 100 đô la ấy cho riêng bản thân mình”.

Nếu đối tác của bạn thu được lợi ích thì quan hệ hợp tác mới có thể tiếp tục và trong lần hợp tác kinh doanh thứ hai, bạn có thể thu về 100 đô la. Tiếp đó, trong lần hợp tác thứ ba, thứ tư lợi ích ấy sẽ tăng lên 150 -200 đô la và thậm chí còn nhiều hơn nữa.

Điều này cho thấy trong kinh doanh, bạn không nên để bị ràng buộc bởi những lợi ích ngắn hạn mà cần phải kiên định đồng hành với đối tác của mình xuyên suốt quá trình. Đây chính là điều kiện tiên quyết để gây dựng được niềm tin và chữ tín trong kinh doanh. 

7.  Phải đi trước người khác một bước

Đi trước người khác một bước sẽ giúp bạn nhiều lợi thế hơn nhờ vậy mà lợi ích nhận được cũng sẽ lớn hơn.

Ông truyền lại kinh nghiệm cho các bạn trẻ: “Khi còn trẻ, tôi từng tự mình đi khám phá châu Phi. Không ít lần, sau khi bước xuống máy bay, tôi leo lên một chiếc xe buýt được cải tạo lại từ xe tải và đi suốt 5 tiếng đồng hồ để đến được điểm dừng chân. 

Kéo theo chiếc va-li rất to đựng các sản phẩm mẫu, tôi cũng ngồi phía sau thừng xe cùng với người dân bản địa và đi suốt 5 tiếng đồng hồ mà không hề biết đển mệt mỏi. Thậm chí tôi còn thấp thỏm, hào hứng bởi sự kỳ vọng và tự tin rằng mình sẽ là đang thâm nhập thị trường đó sớm hơn những người khác”.

8.      Động lực của sự khen ngợi

Sau khi nhận được lời khen ngợi và được trao thưởng, chúng ta sẽ càng có thêm động lực để tiếp tục cố gắng, nỗ lực để được công nhận. Và sự ủng hộ mạnh mẽ ngoài sức tưởng tượng của các bạn cũng không khác nào những lời khen ngợi dành cho cấp trên.

8. Tích lũy kinh nghiệm cho bản thân

Thế giới quả là rộng lớn và rõ ràng có rất nhiều việc phải làm. Tuy nhiên, các bạn cũng không cần phải quá vội vã. 
Các bạn có đủ thời gian sống và được đảm bảo về một tương lai sống chắc chắn còn tốt đẹp hơn nữa. Bởi vậy, điều quan trọng các bạn cần làm là học tập một cách từ tốn, chắc chắn và tích cực tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. 

“Chỉ những người có sự chuẩn bị kỹ càng mới có khả năng biến cơ hội thành thành quả. Tôi hy vọng rằng các bạn sẽ luôn giữ vững tâm niệm này”.

9. Học tập không ngừng nghỉ

Ông Kim Woo Choong cho biết, mặc dù bây giờ ông không còn tham gia vào các hoạt động kinh doanh thương mại, song ông vẫn luôn quan tâm theo dõi tình hình biến đổi của thế giới và những vấn đề còn tồn đọng của mỗi quốc gia. Dựa trên khả năng nhìn nhận, kinh nghiệm và việc nắm bắt những thông tin mới nhất, ông vẫn có thể đưa ra các dự đoán chính xác. 

"Tôi chưa bao giờ từ bỏ mối quan tâm này và ngay cả bây giờ, hằng ngày tôi vẫn đọc các tờ báo kinh tế nổi bật trên thế giới và đều đặn theo dõi tỷ giá hối đoái của các quốc gia mà tôi quan tâm". 

“Chúng ta không thể nhìn nhận thế giới chỉ qua bề nổi, mà cần phải thấu hiểu nội dung bên trong, đồng thời có được con mắt nhìn nhận tinh tường. Chính vì vậy, các bạn phải luôn rèn luyện cho mình tư thế học tập không ngừng nghỉ”.
Kim Woo Choong sinh năm 1936 là cựu chủ tịch, sáng lập viên Tập đoàn Daewoo - tập đoàn công nghiệp lớn thứ hai Hàn Quốc và là một trong những tập đoàn có tên tuổi trên thế giới, góp phần vào đưa kinh tế Hàn Quốc phát triển. 

Kim Woo Choong đã từng tạo công ăn việc làm cho hơn 150.000 người trên thế giới với các hãng sản xuất ôtô, tàu biển, các thiết bị điện tử và có nhà máy trên khắp thế giới.
Cuối những năm 1990, giá trị xuất khẩu của tập đoàn Daewoo đã đạt đến mức 17,6 tỉ USD/năm, chiếm 13,3% tổng thu nhập về xuất khẩu của Hàn Quốc

Ông là một điều kì quan đối với nhiều nhà kinh tế học, và là hình mẫu cho giới doanh nhân. Tổng thống Uzbekistan Islam Karimov từng gọi Kim là "Kimghis Khan", so sánh những bước tiến vượt ra khỏi biên giới quốc gia của Kim Woo Choong với người chinh phục Mông Cổ huyền thoại.

Năm 1989, Cuốn tự truyện “Thế giới quả là rộng lớn và có nhiều điều phải làm” của Kim Woo-Choong đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất thế giới. Cuốn sách tập hợp kinh nghiệm kinh doanh của một người đi "nhặt nhạnh" những "mảnh vụn" để tạo nên một tập đoàn lớn, của một người bắt đầu từ một công ty chỉ có 20 người, đến một tập đoàn có tầm cỡ quốc tế với hơn 300.000 nhân viên. 

 Cuốn sách này đã được kỷ lục Guinness công nhận là cuốn sách bán được hàng nghìn bản trong thời gian ngắn nhất tại Hàn Quốc và cho đến nay kỷ lục này vẫn chưa hề được phá vỡ.

Cuốn sách Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm của ông đã được dịch và xuất bản tại 23 quốc gia trên thế giới. Đến với mỗi quốc gia, cuốn sách này lại được đặt cho một cái tên mới. “Thí dụ, tại Nhật Bản, cuốn sách này được biết đến với cái tên “Tương lai nằm trong tay các bạn”, tại Mỹ là “Không phải mọi con đường đều dát vàng”. 

Xem thêm: >> Huyền thoại kinh doanh Hàn Quốc: “Làm thế là đủ rồi” là tư duy của kẻ thua cuộc!

Dân Việt
 
Top