test

Theo một báo cáo mới đây của Goldman Sachs, chi phí cho việc học đại học đang ngày càng đắt đỏ và không còn xứng đáng với thu nhập của sinh viên tốt nghiệp. Tuy nhiên, số liệu này không đánh giá hết được vấn đề.
Một khảo sát mới đây cho thấy mức lương một năm kiếm được của những người có bằng đại học tại Mỹ hiện nay chỉ khoảng 41.600 USD, thấp hơn so với mức 48.000 USD của 15 năm trước. Phải chăng chi phí giáo dục bỏ ra không tương xứng với những gì mà lớp trẻ ngày nay nhận được?

Thu nhập của nhân viên có bắng đại học trong độ tuổi 25-30 tại Mỹ
Thu nhập của nhân viên có bắng đại học trong độ tuổi 25-30 tại Mỹ

Điều này không hoàn toàn đúng. Nhiều chuyên gia cho rằng dù mức thu nhập giảm nhưng nền tảng đào tạo tốt sẽ khiến lớp trẻ ngày nay đối phó tốt hơn với nạn nghèo đói cũng như thất nghiệp.

Một trong những nguyên nhân chính khiến thu nhập của những nhân viên có bằng đại học suy giảm là do số lượng sinh viến tốt nghiệp ngày càng tăng. Tỷ lệ nhân viên có bằng đại học trong độ tuổi 25-30 tại Mỹ chiếm 18% tổng số lao động, cao hơn con số năm 2000 là 15%.

Hơn nữa, ảnh hưởng từ những cuộc khủng hoảng kinh tế cũng khiến thu nhập của nhiều nhân viên giảm sút.

Mặc dù vậy, việc tốn thời gian 4 năm cho đại học không hoàn toàn vô dụng. Mức thu nhập sau khi học xong đại học không đánh giá được hết những gì các sinh viên nhận được từ trường lớp.

Ngoài những kỹ năng làm việc, khả năng tư duy là một thứ vô cùng hữu ích với các sinh viên sau tốt nghiệp. Nhờ đó, những sinh viên có bằng đại học có khả năng học hỏi nhanh hơn từ công việc, có khả năng giao tiếp linh hoạt cũng như truyền tải ý tưởng của bản thân. Thậm chí, những sinh viên có bằng đại học có thể dễ dàng đào tạo lại hơn so với những người chưa có.

Dù nhiều người không đồng ý với những lý do trên nhưng những số liệu của Cục Điều tra dân số Mỹ năm 2014 cho thấy nhân viên có bằng đại học có mức lương tăng trưởng nhanh hơn so với đối tượng khác cho đến tuổi trung niên. Sau tuổi trung niên, nhân viên có bằng đại học được nâng lương chậm dần và bắt đầu giảm lao động hơn so với trước.

Rõ ràng, trong một nền kinh tế với những tiến bộ thần tốc của khoa học kỹ thuật, con người có thể học hỏi kiến thức vô cùng nhanh chóng và dễ dàng thì những nhân viên có bằng đại học vẫn có mức lương tăng trưởng cao hơn.

Một số người cho rằng số liệu năm 2014 không đủ thuyết phục bởi mức lương thay đổi theo từng năm, nhưng rõ ràng những người có bằng đại học không dễ bị thất nghiệp dài hạn và gặp khủng hoảng thu nhập như những nhóm lao động khác.

Theo thống kê, thậm chí khi khủng hoảng kinh tế diễn ra vào năm 2008 thì chỉ có 4,8% số nhân viên có bằng đại học là đang thất nghiệp dài hạn, thấp hơn nhiều so với mức 10% của tầng lớp lao động tốt nghiệp cấp 3 tại Mỹ.

Hiện nay, chỉ có khoảng 2% nhân viên có bằng đại học tại Mỹ là thất nghiệp dài hạn trong tổng số lao động không có việc làm.

Trên thực tế, mức thu nhập của những nhân viên có bằng đại học và chưa có là khá biến động. Một nhân viên học nghề máy tính có thể có thu nhập cao hơn sinh viên tốt nghiệp đại học ngành nhân chủng học làm cho một tổ chức phi lợi nhuận.

Tuy vậy, khảo sát của Cục điều tra dân số Mỹ cho thấy các nhân viên với bằng đại học có 90% khả năng kiếm được mức thu nhập khoảng 600.000 USD- 3 triệu USD trong suốt sự nghiệp. Đối với những lao động có bằng cấp thấp hơn, mức thu nhập của họ thấp hơn, vào khoảng 400.000 USD- 1,7 triệu USD.

Rõ ràng, bắt đầu sự nghiệp với một tấm bằng đại học sẽ giúp bạn tránh được khủng hoảng tài chính nhiều hơn. Hiện nay, khoảng 6% nhân viên có bằng đại học đối mặt với tình trạng vỡ nợ tại Mỹ, nhưng tỷ lệ này là 22% đối với lao động có bằng cấp thấp hơn.

Vì vậy, dù với chi phí ngày càng cao nhưng đầu tư bằng đại học cho con cái vẫn là xu thế được nhiều bậc phụ huynh ưa chuộng.
Theo Trí Thức Trẻ
 
Top