test

Trái với suy nghĩ thông thường, làm việc tự do và làm bán thời gian rất quan trọng trong nấc thang sự nghiệp.
Làm việc tự do hay làm bán thời gian là "bước đệm" quan trọng để bạn được ký hợp đồng làm việc toàn thời gian - Ảnh: Getty

Ngoài việc giúp bạn hoàn thiện hồ sơ (và tránh những khoảng trống việc làm), nó còn mang lại cho bạn nguồn thu nhập trong khi chờ đợi đạt được "công việc trong mơ".

Nó cũng là "bước đệm" quan trọng để bạn giành được hợp đồng làm việc toàn thời gian với công ty mà bạn mong muốn.
 

Dưới đây là các bí quyết để bạn chuyển việc từ bán thời gian đến toàn thời gian: 

Leo từng bước lên nấc thang công ty 


Cathy Wilde - giám đốc truyền thông tại Đại học Buffalo - cho biết cô bắt đầu sự nghiệp với vai trò trợ lý tự do cho ban quản lý nhà trường. Sau 6 tháng làm việc không mệt mỏi, cô được tuyển làm bán thời gian với trách nhiệm ngày càng cao.
 


Nỗ lực của cô được đền đáp khi nhà trường tuyển vị trí trợ lý giám đốc truyền thông toàn thời gian vào năm 2012. Cô vẫn phải trải qua quá trình ứng tuyển và phỏng vấn bắt buộc, nhưng kinh nghiệm và sự hiểu biết của cô ở bộ phận này đã giúp cô nhanh chóng được ký hợp đồng.
 


Một năm sau, cô được cất nhắc lên vị trí hiện tại. "Đó là một quá trình từ từ, bạn phải leo từng bước chắc chắn, từ trợ lý đến quản lý", cô nhấn mạnh.
 


Bí quyết ở đây là: luôn thể hiện thái độ tích cực, ngay cả khi vị trí bạn bắt đầu là vị trí thấp nhất.
 


Cho thấy giá trị của bạn 


Trong trường hợp của Sara Spencer, sự quyết đoán đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển từ công việc tự do sang toàn thời gian. Lúc đầu cô do dự khi phải làm công việc tạm thời, nhưng vị trí tại một công ty PR đã hấp dẫn cô.
 


"Vị trí này có mức lương thấp nhưng giờ giấc thật sự linh hoạt. Tôi quyết định ghi điểm bằng cách mỗi sáng đi làm giống như mọi người và ở lại cho đến khi tất cả mọi người đã về. Tôi đã làm việc vô cùng chăm chỉ", cô nói.
 


Sự chủ động đã giúp cô được mời làm toàn thời gian. "Tôi đề nghị một cuộc họp với ban lãnh đạo công ty. Tôi đánh giá lại những việc đã làm cho họ trong vòng 3 tháng qua và giá trị mà tôi có thể mang đến như một nhân viên toàn thời gian", cô kể lại. Và Spencer đã thắng: cô được công ty mời làm toàn thời gian.
 


Bí quyết ở đây là: thường xuyên đi họp có thể giúp nhắc người khác biết đến giá trị của bạn, và tăng cường mối quan hệ của bạn với đội ngũ nhân viên. Việc này sẽ tạo cho bạn lợi thế khi công ty cần tuyển một vị trí toàn thời gian.
 


Gia nhập nhóm


"Nếu bạn đang làm việc tự do tại một công ty mà bạn thích và muốn gắn bó, hãy kết nối với các đồng nghiệp bằng cách hòa nhập cùng họ, cùng đi ăn trưa, hoặc ghé qua bàn của họ để trò chuyện" - Aalap Shah, đồng sở hữu của SoMe Connect (Chicago, Mỹ), tư vấn.

Và dù đã làm xong nhiệm vụ với công ty, bạn hãy tiếp tục giữ liên lạc với họ. Bằng cách này, khi công ty có nhu cầu tuyển người, họ sẽ nhớ đến bạn và có thể mời bạn đến phỏng vấn.

Bí quyết ở đây là: Hãy xem công việc tự do là một cơ hội để kiểm tra xem bạn có thật sự muốn làm cho công ty đó, bạn có phù hợp với văn hóa công ty, bạn có thích công việc này, bạn có đồng cảm với sếp...

Ngoài ra, hãy tiếp tục tìm một công việc toàn thời gian để phòng khi bạn nhận ra mình không phù hợp làm cho công ty, hoặc công ty không có nhu cầu tuyển người mới...

Chấp nhận khởi đầu từ điều nhỏ nhất


Đối với Blakely Donohue, chuyển từ Florida đến New York để nhận công việc tư vấn cho một công ty PR là điều "sốc". Nó có vẻ như một công việc nhỏ và không ổn định. Tuy nhiên cô coi đó là cơ hội để chứng minh khả năng của mình với một nhà tuyển dụng tiềm năng, nên ra sức làm việc.

Không lâu sau đó, cô được nhận lời mời làm toàn thời gian. Hiện cô là giám đốc quan hệ công chúng. Bài học của cô là gì? "Không bao giờ từ chối một hợp đồng làm việc nhỏ vì nó có thể biến thành một cơ hội lớn", cô nói.

 Bí quyết ở đây làHãy xem công việc tự do của bạn là giai đoạn tập sự nhưng xử lý công việc như thể nó là lâu dài.

Theo MSN/The Fiscal Times/Tuoitre.vn
 
Top