test

Sau quá trình đàm phán hết sức quyết liệt, Hàn Quốc cuối cùng quyết định mức lương tối thiểu vào năm 2014 là 5.210 won (tương đương 4,56 USD) cho một giờ làm việc, tăng 7,2% so với năm nay. Do đó, lương tối thiểu hàng tháng cho lao động làm việc 40 giờ/tuần sẽ là 1.088.000 won (952,88 USD).

Trước đó, đại diện giới chủ và người lao động đã bất đồng ý kiến về việc áp dụng mức lương tối thiểu. Ban đầu, giới lao động yêu cầu tăng 21,6% lương tối thiểu, từ 4.869 won (4,28 USD) lên thành 5.910 won (5,18 USD)/giờ, trong khi đại diện giới chủ nhấn mạnh phải giữ nguyên mức lương do tình hình kinh tế đang khó khăn. Cuối cùng, hai bên đạt được thỏa thuận sẽ tăng 7,2% mức lương tối thiểu, tức là 350 won/giờ. Tuy nhiên, dường như hai bên đều không hài lòng về mức tăng này.

Hiệp hội các doanh nhân Hàn Quốc, đại diện cho giới kinh tế, nhấn mạnh việc tăng mức lương tối thiểu khiến các doanh nghiệp nhỏ có dưới 30 nhân viên sẽ phải gánh chịu thêm một khoản chi là 1.600 tỷ won (tương đương 1,4 tỷ USD). Các công ty vừa và nhỏ cho rằng quyết định này không phản ánh được tình hình kinh doanh khó khăn ở trong và ngoài nước hiện nay.

Trong khi đó, đại diện giới lao động bác bỏ ý kiến của giới chủ và chỉ ra rằng mức lương tối thiểu hiện hành của Hàn Quốc đang là quá thấp so với nhiều nước khác trên thế giới và khiến khoảng cách giàu-nghèo ngày càng trầm trọng hơn. Dư luận cũng đưa ra ý kiến trái ngược nhau về quyết định trên. Một số người đánh giá cao việc lương tối thiểu lần đầu tiên vượt mốc 5.000 won/giờ, trong khi số khác lại cho rằng lương tối thiểu vẫn ở mức thấp so với trình độ phát triển của Hàn Quốc.

Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) khuyến khích các nước có mức lương tối thiểu tương đương 50% của mức lương bình quân. Theo thống kê thực hiện vào năm 2011, lương tối thiểu của Hàn Quốc đã ở mức 34% so với mức lương bình quân của người lao động, đứng thứ 20 trong tổng số 26 nước thành viên của OECD. Tức là vẫn còn xa vời so với tiêu chuẩn quốc tế.

Mức lương tối thiểu được đưa ra để các cơ quan, doanh nghiệp lấy đó làm chuẩn và tính lương cho nhân viên của mình. Luật pháp nghiêm cấm áp dụng lương thấp hơn mức lương tối thiểu. Mức lương tối thiểu lần đầu tiên được áp dụng tại New Zealand vào năm 1894 và bang Victoria ở Úc vào năm 1896 rồi được mở rộng đến các nước phát triển vào thế kỷ 20.

Theo KBS World
 
Top